Review Brotherhood Brutality – 10 Years Anniversary  24 – 25 March 2024

Review Brotherhood Brutality – 10 Years Anniversary 24 – 25 March 2024

by นังไซนัส

จบไปแล้วอย่างอุ่นหนาฝาคั่งกับงาน Brotherhood Brutality – 10 Years Anniversary ที่รวมทั้งวงไทย-เทศ มาเสิร์ฟให้แฟนเมทัลได้ชมกันฉ่ำๆ ที่ Mr Fox Livehouse


ถึงแม้จะมีเหตุขัดข้องทำให้การแสดงของวงหลักอย่าง Suffocation จะต้องไปแสดงเพิ่มเอาอีกวัน แต่จำนวนผู้ชมก็แน่นขนัด ตลอดทั้ง 2 วัน คงทำให้ผู้จัดได้ใจฟูอยู่มิน้อย


วันแรกเปิดกันเต็มเหยียดกับวงไทยสนับสนุนถึง 3 วง Pathological Sadism, Ecchymosis, และ Whispers และตามด้วยวงเบอร์ใหญ่ไม่ธรรมดาจากอินโดนีเซีย อย่าง Deadsquad ซึ่งมีฐานแฟนคลับในประเทศตามเกือบล้านคน โชว์ Skill มืออาชีพ ทั้งดีไซน์การร้องที่หลากหลาย ขยี้ใจให้ขนลุก ไลน์ดนตรีเนียนกริบ พลังเหลือๆ กับ visual ฉากหลังช่วยนำพาอารมณ์ได้ดีไม่มีตกหล่นตลอดการแสดงและเอนเตอร์เทนคนดูได้จับติด Enjoyed และชวนตะลึงอย่างถ้วนทั่ว Vibration สะท้านไปทั้งฮอลล์ตั้งแต่กระเดื่องแรกจนสิ้นเสียงสุดท้ายของโชว์

Deadsquad ฟอร์มวงตั้งแต่ 2006 ออกอัลบัมแรกปี 2009 ปัจจุบันมี 4 อัลบัม ได้รับการตอบรับอย่างเหนียวแน่นจากแฟนเพลง เล่นสดในประเทศคนดูหลักพัน และกวาดรางวัลในประเทศมาเพียบ!

วงนี้ไม่ต้องจับตามอง เพราะเค้าดังของเค้ามานาน เรียกว่ามาเพิ่มฐานเพลงในไทยไปอีกชนชาติหนึ่งได้สบายๆ จับคอนฯ แยกได้เลย เบิกเนตรความเป็นวงคุณภาพของประเทศเมทัลแลนด์อย่างอินโดนีเซีย ดินแดนเมทัลแห่งอาเซียนที่หลายคนใฝ่ฝันอยากไปเยือนเฟสติวัลกันดูสักครั้ง

จบ Deadsquad นวดกันต่อด้วย Gatecreeper วง Death Metal อเมริกันหน้าหล่อ หวานใส ที่เหมือนรวมเหล่าแอดเวนเจอร์สายดนตรีมากองรวม

เป็นการแสดงที่หฤหรรษ์เต็มเปี่ยมด้วยพลัง สลัดทิ้งภาพลักษณ์ภายนอกไปได้ไกลลิบ แม้ตอนซาวด์เชค จะได้ยินเสียงไทยแซวว่า “มือเบสมันหน้าตาหวานเกินไปป่าวว๊า” แต่พอเพลงแรกขึ้นมา อุต๊ะ ! ไร้รสน้ำตาลเหลือแต่ความดุเดือดสาดไปทั่วเวที รวมเสริมกับการร้องแบบใส่หัวจิตหัวใจของ Chase Mason ทำให้ วง Gatecreeper กวาดรวบกำแพงแง่งั่งของการมองแต่ภายนอกไปเรียบกริบ สมคำล่ำลือว่าเล่นสดได้สุดจริง

ถึงตอนนี้คนดูมันส์กันจนหายใจหอบ ทั้งมอช ไดร์ฟ กันรัวๆ ดีกรีความมันส์ของคนดูกำลังหมักบ่มได้ที่ สำหรับคืนนี้ มันควรเป็น อีก 2 วง ที่จบปิดอย่างฟินนาเล่ย์ในห้วงอารมณ์ โดนนวดกันมาขนาดนี้ หากคืนนี้ได้จบด้วย Suffocation ทั้งคนดูทั้งคนเล่นคงออกัสซัม แล้วก็แอบคิดว่า วันพรุ่งกับการโซโล่เดี่ยวของ Suffocation คงต้องใช้พละกำลังมากเลยทีเดียว หากจะบิวท์อารมณ์กันขึ้นมาใหม่ ท้าทายความสามารถกันสุดๆ แต่คืนแรกนี้ยังไม่ครบ ยังเหลืออีกวงที่ต้องไปตามคิว คือ Fit for an Autopsy

อีกหนึ่ง Deathcore จากอเมริกา ที่มาพร้อมความหนักหน่วง เน้นหนัก เน้นแน่น หนึบ โยกแบบไม่สับ คุมอารมณ์ให้คุกรุน เป็นการปิดจบมหกรรมความมันส์ในคืนแรกแบบอวลๆ ถ้าคืนนี้ครบปิดที่ Suffocation จะเป็นการลำดับโชว์ที่กำลังพอดีเอามากๆ นับว่าก็สุดสำหรับอารมณ์ของคนดู แต่อาจยังไม่แล้วใจสำหรับแฟน Suffocation ที่มารอชม เพราะบางคนมาไม่ได้ในวันถัดไปซึ่งเป็นวันจันทร์ หลายคนมาจากต่างจังหวัดจำต้องกลับบ้าน หลายคนติดงานจำต้องปลง และหลายคนเป็นต่างชาติ ซื้อตั๋วกลับไว้แล้วเรียบร้อย เอาเถิดเหตุมันเกิดขึ้นแล้วต้องรอชม ว่าวันพรุ่งจะเป็นอย่างไร รวมถึงในใจผู้จัดที่คงลุ้นว่าคนดูจะยังทรงจำนวนอยู่ไหม

แล้วค่ำวันจันทร์ก็มาถึง ผู้จัดคงหาทางแก้มาแล้วด้วยการมีวงไทยมาเปิด ร่วมสนับสนุนถึง 2 วงด้วยกัน เพื่อนวดใจกันให้ถึง 3 ทุ่ม Ecchymosis เล่นก่อน พร้อมการร่วมแจมของ Alexander Brown มือเบสหน้าหวานของ Gatecreeper สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ น่ารักไป 1 กอบ ตามด้วย Rexrez

ก่อนเวลาของ Suffocation ไม่นานคนดูก็เริ่มมาเต็มฮอลล์ สังเกตได้ว่าบางส่วนเมื่อวานไม่ได้มา คงกะมาเสพวงหลักเอาเลยทีเดียววันนี้ และแล้วก็สมการรอคอย Suffocation จัดหนัก จัดเต็ม ยาวนับชั่วโมง

ความหนักแน่นทางดนตรีไม่ต้องกล่าวมาก ความผิดเพี้ยนเป็นศูนย์ จังหวะชัด เป๊ะ ตรง สมบูรณ์แบบ การแสดงของ Suffocation เหมือนพาเราร่วมทัพไปออกรบในสงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์เต็มกำลังและเปิดฉากความมันส์อย่างเปิดเผย

คุมทัพด้วยเบส ของน้า Derek Boyer ที่เลี้ยงจังหวะของเพลงให้ตรงดึ่ง ขนาบข้างด้วยกีตาร์ริทึมของ Charlie Errigo ที่เสริมส่งให้พลังของกองทัพมีชีวิตชีวาพร้อมรอยยิ้ม(ของเขา) กีตาร์ลีดของป๋า Terrance Hobbs พากำลังพลมุ่งไปข้างหน้า แล้วตบซ้าย ตบขวา ด้วยเสียงกลองทรงพลานุภาพ – Eric Morotti ที่เล่นไประวังหลังไปให้วงตลอดทาง ส่วนพี่ Ricky Myers ก็ปลุกระดมเราด้วยแสงแผดต่ำในลำคอที่ทรงพลัง แข็งแกร่ง และมีระเบียบแบบแผน (ฟังรู้อ่ะว่าพลังออกมาจากกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายไม่ใช่แค่แหวดจากคอให้คนฟังรู้สึกคัน) performance เหมือนแกเตรียมมาอย่างดี ไม่ด้น ไม่สด แต่ In ไปตลอดกับทุกห้วงบรรยากาศในการบรรเลงของตัวเอง จริงจังแบบที่ “เมิงกล้าเหรอที่จะละสายตาไปจากกู” และพี่ไม่หอบ ไม่เลยสักกะนิ๊ด อ้อ.. และอัลบัมใหม่ Hymns from the Apocrypha มี 9 เพลง พี่เค้าเขียนไป 8 ในคอนเสิร์ตนี้เล่นมา 3 ยังมีมวลของพี่เค้าลอยอวลอยู่ถ้วนทั่ว

เต็มอิ่ม และเล่นคุ้มกับการต้องเดินทางไปดู 2 วัน เห็นใจและเสียดายแทนคนที่จำต้องลาจริงๆ

การแสดงสดที่อัดแน่นไปด้วยพละกำลังของวงมาตรฐานมืออาชีพ ที่ไม่ใช่แค่เล่นเก่ง เล่นดี แต่มี Vibration ส่งถึงคนดู พลังในการแสดงและศักยภาพทางดนตรีเป็นของที่ต้องส่งให้ถึงใน live ไม่ใช่แค่เสียงที่ได้ยินแต่ต้องจับติด จับใจ จึงจะเรียกว่าสมบูรณ์แบบ หวังให้เมทัลไทยอีกหลายวงเข้าใจและไปให้ถึง

เพราะดนตรีเป็นงานศิลปะและเพลงเมทัลและเป็นของทุกคน ไม่ใช่เพียงสัญลักษณ์แสดงความเท่ห์หรือสิ่งแสดงสร้างภาพลักษณ์ให้ใคร

ขอบคุณผู้จัด #BrotherhoodbrutailtyThailand #LoudlyPrefer #SLAMMANBOOKINGASIA #BFSOUNDSYSTEM #DNR #witchhunter #HoldingOnRecords ที่ยังคงรันวงการเมทัลไทยอย่างเข้มแข็ง พาวงเจ๋งๆ มาให้เราเบิกเนตรในการแสดงสดกันถึงที่

ITP TEAM

กองบรรณาธิการ Into The Pit Online

Related Posts

Hammersonic Festival 2024

Hammersonic Festival 2024

Fear Factory Live in Bangkok

Fear Factory Live in Bangkok

HAKEN – Fauna Expedition Tour: Live In Bangkok 2024

HAKEN – Fauna Expedition Tour: Live In Bangkok 2024

Angelus Apatrida Live in Bangkok

Angelus Apatrida Live in Bangkok

No Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *